ข่าวของพุทธรักษา

เปิดสหกรณ์นักเรียน รร.วัดสระแก้ว ปลูกฝังนร.ใส่ใจการเงิน

ข่าวเมื่อวันที่ 23.11.2017
10 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โรงเรียนวัดสระแก้วได้จัดให้มีพิธีเปิดสหกรณ์นักเรียน โรงเรียนวัดสระแก้ว (รุ่งโรจน์ธนกุลอุปถัมภ์) ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิพุทธรักษา โดยคุณไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอป่าโมก ให้เกียรติเป็นประธานในงาน พร้อมด้วย ดร.อารักษ์ อินทรพยุง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน และดร.พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว พร้อมคณะตัวแทนมูลนิธิพุทธรักษา นำโดย คุณกิติการุณย์ ก้อนกลีบ ผู้จัดการโครงการ 

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนเพื่อฝึกฝนนักเรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานสหกรณ์  เช่น  การทำงานร่วมกัน  การประชุม  การทำบัญชี  การค้าขาย  เป็นต้น นอกจากนี้กิจกรรมสหกรณ์นักเรียนยังเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงกับการพัฒนาใน ด้านอื่นๆ  ทำให้เกิดการบูรณาการกิจกรมต่างๆ  สมบูรณ์ขึ้น ทั้งนี้ มูลนิธิพุทธรักษาได้ซื้อหุ้นให้นักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว 1,200 คน คนละ 1 หุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท เพื่อนำเงินปันผลที่ได้จากผลกำไรในการประกอบกิจการ ไปใช้จ่ายด้านการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป 

ความเห็นของ ดร.พระมหาไพเราะ ฐิตสีโล เกี่ยวกับสหกรณ์โรงเรียนวัดสระแก้ว “เรื่องสหกรณ์ของโรงเรียนจากมูลนิธิพุทธรักษา เป็นเรื่องที่ดีงาม ทางโรงเรียนปรารถนามานานแล้วแต่ว่าไม่มีใครจะริเริ่มทำได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ก่อตั้งขึ้นได้ ทำให้เด็กได้รู้จักวิธีคิด วิธีบริหาร วิธีจัดการเรื่องการทำธุรกิจ รู้ไปถึงการทำบัญชี เป็นการเตรียมตัวในอนาคตที่เด็กเราจะไปเป็นนักจัดการบริหาร..”