ข่าวของพุทธรักษา

รางวัลแด่ผู้กตัญญู “พลทหารวินัย บุญคง”

ข่าวเมื่อวันที่ 18.12.2018
เส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ​
เส้นทางชีวิตของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน บางคนมีเส้นทางที่ราบรื่น สวยงาม ขณะที่อีกหลายคนก็มีเส้นทางที่ขรุขระ เต็มไปด้วยความยากลำบาก “พลทหารวินัย บุญคง” เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งมีชีวิตที่ยากลำบาก เขาต้องออกจากการเรียนมาตั้งแต่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ต้องทำงานทุกอย่างที่สามารถหาได้ ตั้งแต่รับจ้างทั่วไป จนไปถึงการเป็นคนงานก่อสร้าง เนื่องจากต้องดูแลทั้งพ่อและแม่ทำให้พลทหารวินัยต้องทำงานอย่างหนักเพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูพ่อแม่จึงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือและเที่ยวเล่นเหมือนเด็กคนอื่นๆ 
 
ความดีที่มีผู้มองเห็น
หลังจากนั้นเมื่ออายุครบ 20 ปี พลทหารวินัยตัดสินใจเข้ารับราชการทหารโดยสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ระหว่างที่เข้ารับราชการทหารนั้นพลทหารวินัยก็เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย มีความตั้งใจในการรับการฝึก และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามารถ เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนทหารด้วยกัน นอกจากหน้าที่ในการรับราชการทหารพลทหารวินัยก็ยังคงทำหน้าที่ของลูกที่ดีเช่นเดิม พลทหารวินัยยังคงเป็นเสาหลักของครอบครัวที่ต้องคอยดูแลพ่อและแม่ ซึ่งเหตุผลหนึ่งของการสมัครเป็นทหารเกณฑ์ก็เพื่อจะได้มีอาชีพที่มีรายได้มั่นคงที่จะสามารถนำมาดูแลพ่อแม่ได้ สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้ผู้บังคับบัญชาและกองทัพเห็นถึงความดีและความกตัญญูของพลทหารวินัยจึงได้ให้การสนับสนุนส่งชื่อเข้าร่วมโครงการมอบบ้านในโครงการกองทัพบกสร้างบ้านทั่วไทย เทิดไท้ปีมหามงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
 
รางวัลแด่ผู้กตัญญู
ด้วยสถานะทางบ้านที่มีความยากจนมากทำให้พลทหารวินัยและครอบครัวต้องอาศัยอยู่อย่างลำบากในที่พักอาศัยที่มีลักษณะคล้ายเพิกพักอาศัยชั่วคราวที่ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก มีเพียงเสาไม้ 4 ต้นมุงด้วยสังกระสีเก่าๆ เพื่อกันแดดกันฝนไม่มีผนัง ต้องกางมุ้งนอน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำปะปา ไม่มีห้องน้ำ ปราศจากระบบสาธารณูปโภคทุกประการ
 
วันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา น่าจะเป็นอีกวันหนึ่งที่พลทหารวินัย และครอบครัวมีความสุขมากที่สุด เพราะทางกองทัพบกได้ร่วมกับมูลนิธิพุทธรักษาทำพิธีมอบบ้านในโครงการกองทัพบกสร้างบ้านทั่วไทย เทิดไท้ปีมหามงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ บ้านเลขที่ 786 หมู่8 ตำบลกบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านหลังใหม่ของพลทหารวินัย บุญคง โดยมูลนิธิพุทธรักษาสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้านจำนวน 80,000 บาท
 
ทางมูลนิธิพุทธรักษามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ และขอแสดงความยินดีกับพลทหารวินัย บุญคงที่ได้รับมอบบ้านหลังใหม่จากโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นรางวัลสำหรับความกตัญญูและตอบแทนในคุณงามความดีที่พลทหารวิชัยได้เคยกระทำมาและหวังว่าพลทหารวินัยจะคงซึ่งความกตัญญูที่มีต่อบุพการีรวมไปถึงความดีที่ได้เคยกระทำไว้ตลอดไป